วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การฟื้นตัวของปะการังฟอกขาว

การฟื้นตัวของปะการังฟอกขาว

ที่มา: http://iam.hunsa.com/dobby8179/article/

         ปะการังฟอกขาวกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจขึ้นมาภายหลังเหตุการณ์ ข่าวน้ำมันรั่ว ปตทในอ่าวไทยเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา แท้จริงแล้วปัจจัยที่ทำให้เกิด ปะการังฟอกขาว นักวิชาการ ระบุว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากอุณหภูมิของน้ำทะเลที่ขึ้นสูงกว่าปกติ ทั้งนี้ อุณหภูมิที่อาจถือว่าเป็นจุดกระตุ้นให้เกิด ปะการังฟอกขาว คือที่ประมาณ 30.1 องศาเซลเซียส หากปะการังอยู่ในสภาพที่อุณหภูมิสูงกว่า 30.1 องศาเซลเซียส เป็นเวลานานต่อเนื่องเกิน 3 สัปดาห์ ก็จะทำให้เกิดปะการังฟอกขาวขึ้นนั่นเอง โดยที่ผ่านมา ประเทศไทยศึกษาปะการังมากว่า 60-70 ปีแล้ว แต่พบปรากฏการณ์ ปะการังฟอกขาว รุนแรงเพียง 2 ครั้ง คือ ปี พ.ศ. 2541 และปีนี้ พ.ศ. 2553
ที่มา: http://iam.hunsa.com/frontline/article/

           สำหรับเหตุการณ์ปะการังฟอกขาวที่พบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วในอ่าวไทยเมื่อปี 2556 นั้น เป็นปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวแบบเฉียบพลัน ที่เกิดจากผลกระทบการปนเปื้อนของสารเคมี ทำให้ปะการังเกิดการฟอกขาวขึ้น ซึ่งเมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่งจนสิ่งแวดล้อมในทะเลเริ่มปรับตัวและปริมาณสารเคมีลดลงสภาวะปะการังฟอกขาวดังกล่าวก็จะหมดไป จาก การศึกษาปะการังทุก 2-4 สัปดาห์ พบว่า ปะการังฟื้นตัวแต่ยังไม่คืนสู่สภาพปกติ มีสภาพฟอกขาวน้อยลงตามลำดับ ทั้งนี้ โดยปกติแล้วปะการังฟอกขาวในไทยจะเกิดเมื่อได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อน การสำรวจล่าสุดพบว่า ภาวะฟอกขาวแบบเฉียบพลันจากสาเหตุน้ำมันรั่วได้ผ่านไปแล้ว แต่การศึกษายังอยู่ในช่วง “ภาวะเฝ้าระวัง” ซึ่งจะใช้เวลา 1-2 ปี แต่ในระยะยาวต้องศึกษาต่อไป คาดว่าจะดีขึ้น หากไม่มีผลกระทบอื่นๆ เข้ามาอีก

ที่มา: http://iam.hunsa.com/minnyy12/article/

              จากเหตุการณ์ข่าวน้ำมันรั่วไหลออกมากลางทะเล ซ้ำร้ายกว่านั้น ยังถูกคลื่นลมพัดพาคราบน้ำมันดิบไปติดบริเวณ      อ่าวพร้าวของเกาะเสม็ด จ.ระยอง เปลี่ยนหาดทรายชายทะเลอันขาวสวยใสของอ่าวพร้าว กลายมาเป็นสีดำทะมึน เกิดเป็นข่าวดังครึกโครมไปทั่วโลกกับเหตุการณ์ Koh Samet oil spill    ในฐานะคนไทยด้วยกัน  เราก็ไม่ควรที่จะไปซ้ำเติม ขุดคุ้ย หรือฟ้องร้องคดีน้ำมันรั่ว ที่เสม็ดกันอีกเลย เพราะผลกระทบของน้ำมันรั่ว ก็ได้สร้างความบอบช้ำให้กับชาวเสม็ดมามากแล้ว  ฉะนั้นเราควรให้กำลังชาวบ้านท้องถิ่น  และผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ด ในการร่วมกันฟื้นฟู พัฒนาการท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ด ให้กลับมาคึกคักดังเดิม  ทุกฝ่าย ทุกภาคส่วน ก็ควรร่วมมือกันสร้างประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว  สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติให้กลับมาเที่ยวเกาะเสม็ดดังเดิม


          หลังจากผ่านพ้นวิกฤตทะเลสีดำจากคราบน้ำมันดิบที่รั่วไหลทะลักไปแล้ว พบว่า จากการลงพื้นที่สำรวจบริเวณชายหาดอ่าวพร้าว จุดที่มีน้ำมันรั่วไหลทะลักเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่ง ณ ขณะนี้สภาพทางธรรมชาติกลับมาสมบูรณ์ 100 % โดยพื้นทรายชายหาดขาวสะอาด น้ำทะเลเขียวใส มีนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาแบบครอบครัวชาวต่างชาติ พากันมาพักผ่อนนอนอาบแดด และทำกิจกรรมทางน้ำกันอย่างสนุกสนาน

ปะการังฟอกขาว
ที่มา: http://iam.hunsa.com/minnyy12/article/
             
ที่มาข้อมูล : http://iam.hunsa.com/frontline/article/182726/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น