วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

DropNet

DropNet 

ตาข่ายเก็บเกี่ยวสายหมอกเพื่อสร้างเป็นน้ำดื่มอันบริสุทธิ์




ในทุกๆ ปี ประชากรกว่า 2.5 ล้านคนนั้น ต้องจบชีวิตลงจากความกระหายหรือการดื่มน้ำที่ปนเปื้อนสารพิษ ผู้เชี่ยวชาญจากสหประชาชาติจึงได้คาดการณ์ว่าภายในปี 2525 ประชากร 2 ใน 3 ของโลกนั้นจะได้รับความทุกข์ทรมานจากการขาดแคลนน้ำ  
Imke Hoehler นักศึกษาจากสถาบันวิจิตรศิลป์และการออกแบบประเทศเยอรมณี จึงได้ทำวิทยานิพนธ์เพื่อหาทางออกจากปัญหาที่แสนท้าทายนี้ จนเป็นที่มาของอุปกรณ์ที่เรียกว่า DropNet ซึ่งได้รับการออกแบบให้สามารถเก็บเกี่ยวรูปแบบของน้ำได้หลากหลายจากทั้งอากาศและสายหมอก เป็นประโยชน์สำหรับพื้นที่อากาศเย็นและเป็นการรับมือกับปัญหาขาดแคลนน้ำจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป


                 

โดยหลักการทำงานเป็นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่ในท้องถิ่น ซึ่ง DropNet สามารถปรับปรุงคุณภาพน้ำประปาในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดทางด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน โดยการสะสมไอหมอกควันที่สามารถกลั่นเป็นหยดน้ำเล็กๆ และเกิดเป็นละอองน้ำที่หยดต่อๆ กัน โดยแต่ละหน่วยตาข่ายสามารถกักเก็บน้ำได้วันละ 10-20 ลิตร และการติดตั้งเป็นจำนวนมากจะทำให้สามารถแจกจ่ายน้ำสะอาดได้อย่างเพียงพอต่อการหล่อเลี้ยงคนทั้งหมู่บ้าน
ยิ่งไปกว่านั้นการสร้างหรือประกอบ ไม่จำเป็นต้องใช้ผู้ชำนาญการสามารถเป็นคนงานในท้องถิ่นได้ อีกทั้งการประกอบยังไม่มีรูปแบบตายตัว และสามารถประกอบได้ทั้งบนพื้นที่แนวราบและบนพื้นที่ไม่สม่ำเสมอกันได้ 



ที่มา: http://www.energysavingmedia.com/news/page.php?a=10&n=54&cno=5787


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น