วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Ice Bucket Challenge

โครงการรณรงค์ราดน้ำแข็ง เป็นที่มาของการสิ้นเปลืองทรัพยากรน้ำหรือไม่?

ที่มา:http://www.usnews.com/news/technology/articles/2014/08/07/soaked-for-charity-ice-bucket-challenges-get-cool

“Ice Bucket Challenge”โครงการรณรงค์เพื่อการกุศลของสมาคมเพื่อโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง( ALS Association) ด้วยการราดน้ำแข็งและท้าทายผู้อื่น นำมาซึ่งคำถามที่ว่า เรากำลังสูญเสียทรัพยากรน้ำอยู่หรือไม่?
              กำลังเป็นที่ฮือฮาอยู่ในขณะที่สำหรับโครงการรณรงค์เพื่อการกุศลของเหล่าคนดัง ในการราดน้ำแข็งชุ่มฉ่ำพร้อมกับท้าทายผองเพื่อน แต่ก็มีมุมมองของผู้ที่สงสัยออกมาว่าการใช้น้ำเพื่อการณรงค์นี้จะเป็นการสูญเสียทรัพยากรน้ำเกินไปหรือไม่
โดยโครงการนี้เรียกได้ว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมากในระดมทุนได้กว่า 22.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ได้ 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก็ถือเป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่มาก
“Umbra Fisk”  บริษัทเพื่อการวิจัยและให้คำแนะนำการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงได้ออกมาไขข้อสงสัยในโครงการที่อาจมีเสียงคัดค้านในวิธีการเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้พิจารณาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น
     

ที่มา:http://www.amongtech.com/10-tech-ceos-that-have-done-the-ice-bucket-challenge/
               
              แล้วอะไรเป็นตัวชี้วัดการสูญเสีย ในเมื่อมันอาจเป็นการคาดเดาได้ยากในปริมาณที่แต่ละคนใช้รวมกันทั้งหมด ทาง “Umbra Fisk” เลยคาดเดาปริมาณคร่าวๆ กับค่าเฉลี่ยการใช้ด้วยถังขนาด 5 แกลลอน กับการใช้น้ำในชีวิตประจำวันที่ชาวอเมริกันเฉลี่ยโดยที่ 80-100 แกลลอน ก็ถือเป็นปริมาณที่ไม่ค่อยน่ากังวลนัก อีกทั้งยังมีวิธีประหยัดและการหาแหล่งน้ำจากที่อื่นได้ เช่น การยืนอยู่ในสระว่ายน้ำ เพื่อไม่ให้เป็นการสูญเสีย บ้านเราอาจปรับใช้ด้วยการยืนอยู่บนสนามหญ้าเวลาที่เรารดน้ำ  หรือร่วมโครงการเวลาก่อนเวลาอาบน้ำ หรือง่ายที่สุดคือนำถังมารองเพื่อนำน้ำนั้นกลับมาใช้ใหม่ได้
ซึ่งการสูญเสียหรือไม่นั้น ปัจจัยขึ้นอยู่กับวิธีการที่ผู้คนนั้นปฏิบัติ และมุมมองของการตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม ในขณะที่บางคนอาจเตรียมการมาอย่างดีในการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า แต่บางคนอาจฉุกละหุกกับช่วงเวลาท้าทายที่กระชั้นชิด จะอย่างไรก็ตาม แค่เพียงอย่าลืมตระหนักถึงเป้าหมายของโครงการว่าต้องการณรงค์เพื่อผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรง ในขณะที่โลกอันแห้งแล้งและขาดแคลนน้ำก็ยังเป็นปัญหาที่สำคัญในหลายพื้นที่

ที่มา:http://www.energysavingmedia.com/news/page.php?a=10&n=54&cno=6103

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น